รับซื้อทองเค

ทองเค คืออะไร มักเป็นคำถามแรก ๆ ที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจและถามกันมาก เป็นทองคำแท้หรือไม่ คำตอบก็คือ เป็นทองคำแท้ แต่จะแท้กี่เปอร์เซ็นต์ก็ต้องดูที่กะรัตของทอง ซึ่งมีชื่อที่เรียกกันย่อ ๆ ว่า เค (k) นั่นเอง ซึ่งคำว่าเค นี้ก็คือคำย่อที่ใช้แทนคำว่า กะรัต (Karat) นั่นเอง เรื่องนี้ผู้ที่ต้องการรับซื้อจำเป็นต้องทราบ
คนไทยมักเข้าใจว่า คำว่า กะรัต เป็นหน่วยที่ใช้วัดสำหรับเพชร แต่จริง ๆ แล้วทองก็มีหน่วยวัดที่เรียกว่ากะรัตเช่นเดียวกัน แต่ใช้ภาษาเขียนคนละอย่างกัน สำหรับบ้านเราจะใช้มาตรฐานความบริสุทธิ์ของทองคำที่ 96.5% ซึ่งหากจะเทียบเป็นกะรัตก็จะได้ประมาณ 23.16 K ซึ่งจะได้สีทองเหลืองเข้ม และมีความแข็งของเนื้อทองพอเหมาะสำหรับการนำมาทำเป็นเครื่องประดับประเภทที่ไม่ฝังเพชรก็มักจะเรียกว่างานทอง หรืองานร้านทองนั่นเอง หรือถ้าหากจะฝังบ้างก็ฝังเพียงเล็กน้อยไม่กี่เม็ด และต้องฝังอย่างแน่นหนา ซึ่งผู้ที่รับซื้อต้องทราบไว้บ้างนั่นเอง
ส่วนเครื่องประดับที่เรียกว่างานร้านเพชร หรือ งานจิวเวลลี่ มักนิยมความบริสุทธิ์ของทองคำที่ 18K, 14K, 10K, 9K, และ 8K เนื่องจากมีเปอร์เซ็นต์ความบริสุทธิ์ของเนื้อทองไม่มากนัก ซึ่งจะทำให้เครื่องประดับมีความแข็งพอที่จะยึดเกาะอัญมณีเม็ดเล็ก ๆ ไว้ได้ ส่วนการใช้ทอง 24เค หรือ 99.99% จะไม่นิยมนำมาทำเครื่องประดับมากนัก เนื่องจากทองคำบริสุทธิ์ 99.99% จะมีความอ่อนตัวมากกว่าไม่เหมาะที่จะนำมาใช้งาน จำเป็นต้องผสมโลหะอื่นลงไปเพื่อปรับคุณสมบัติทางกายภาพทองคำให้แข็งขึ้น และคงทนต่อการสึกหลอ ซึ่งโลหะที่นิยมนำมาผสมได้แก่เงิน ทองแดง นิกเกิล หรือสังกะสี ซึ่งต้องมีอัตราส่วนสัมพันธ์ตามความต้องการของการใช้งานของผู้ผลิตทองรูปพรรณแต่ละรายซึ่งก็จะมีสูครที่เป็นของตนเอง บางรายอาจผสมทองแดงมากเพื่อจะทำให้มีสวย หรือบางรายอาจต้องการสีเหลืองออกขาวก็ต้องผสมเงินมากแต่ทั้งนี้ก็ต้องให้มีอัตราส่วนที่เหมาะสม ซึ่งจะต้องให้มีความบริสุทธิ์ของทองอยู่ที่ 96.5%
อีกคำถามที่ยอดฮิตเช่นกันสำหรับผู้ที่ต้องการทราบ หรือผู้รับซื้อที่มักจะถามบ่อย ๆ ได้แก่ หากนำทองมาผสมเป็นทองเคแล้วจะทำให้กลับมาเป็นทองที่บริสุทธิ์จะทำได้หรือไม่ คำตอบคือ ได้ โดยการใช้กรดกัดทองมาใช้กัดธาตุที่ผสมอยู่ในทองเคออกไป ซึ่งธาตุที่ไม่ใช่ทองคำก็จะสูญสลายไป และเหลือแต่ทองคำแท้เท่านั้น ด้วยเหตุนี้จึงได้เกิดอาชีพรับซื้อทองเคขึ้นมาเพื่อที่จะนำไปสกัดเอาธาตุอื่นออกไปให้เหลือแต่เฉพาะทองคำแท้เท่านั้น และเพื่อการนำไปขายต่อนั่นเอง ซึ่งการรับซื้อทองเคจะใช้เงินทุนที่น้อยกว่าการรับซื้อทองคำ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top