เพชรกะรัต คืออะไร? สำคัญแค่ไหน?

เพชรกะรัต คืออะไร? สำคัญแค่ไหน?

เพชรกะรัต  คืออะไร ? เชื่อว่าหลายคนก็คงเกิดความสงสัยในการเรียกหน่วยของเพชร  เรามักได้ยินคนมักพูดถึงหน่วยของเพชรว่า “กะรัต”  เช่น  ข่าวซุบซิบดาราว่าแฟนหนุ่มนอกวงการของดาราชื่อดัง แอบหมั้นเงียบๆ ด้วยแหวนเพชร 1 กะรัต ซึ่งเพื่อนๆดาราต่างตื่นเต้นกับโคตรเพชรที่ฝ่ายชายจัดหามาให้

คำว่าเพชร 1 กะรัต  และยังเป็นโคตรเพชรอีกต่างหาก  มันใหญ่โตขนาดไหน  มาดูความหมายตรงนี้กัน

หน่วยของเพชร เป็น กะรัต เป็นคำที่แผลงมาจาก carob ซึ่งเป็นชื่อของเมล็ดพืชชนิดหนึ่ง ที่ฝรั่งเรียกมันว่า Carob Seed ซึ่งความพิเศษของเมล็ดพืชชนิดนี้คือ  การที่มันมีน้ำหนักเท่ากันทุกเมล็ด  ไม่ว่ามันจะมาจากต้นพันธุ์เดียวกันหรือมาจากคนละต้น  หรือแม้กระทั่งมาจากที่ต่างๆกันแต่มีน้ำหนักเท่ากันเป๊ะทุกเมล็ด

ด้วยความพิเศษตรงนี้  เขาจึงนำเอาเมล็ดของ Carob Seed มาเป็นมาตรฐานในการชั่งหน้าหนักเพชร  โดยมีข้อเท็จจริงที่ว่า  เมล็ด Carob Seed 1 เมล็ด หนัก 0.2 กรัม (200 มิลลิกรัม )ซึ่ง เท่ากับเพชร 1 กะรัต

คราวนี้เรามาดูรายละเอียดในเรื่องราคาของเพชรกะรัตกันต่ออีกสักนิด  เพื่อให้เข้าใจวิธีการคำนวณราคาคร่าวๆ  โดยปกติ ในเพชรหนัก 1 กะรัต  จะถูกแบ่งออกเป็น 100 ส่วน  และการเรียกขานน้ำหนักเพชรจะนิยมใส่เป็นทศนิยม  เช่น แหวนเพชรวงนี้หนัก0.3กะรัต ซึ่งหมายถึง น้ำหนักเฉพาะส่วนของเพชรเท่ากับ 30 มิลลิกรัม  แต่สำหรับเพชรที่ต่างกันเพียงแค่จุดทศนิยม  กลับมีราคาที่แตกต่างกันมาก  เพราะเพชรยิ่งมีขนาดใหญ่ขึ้น ก็ยิ่งที่ราคาสูงขึ้นเป็นทวีคุณ  เช่น เพชรหนัก 0.31 กะรัต  กับเพชร 0.35 กะรัต  มีราคาต่างกันหลายหมื่นทีเดียว   ทั้งที่น้ำหนักเพชรต่างกันนิดเดียวเท่านั้น

ที่สำคัญแค่เพชรกะรัตเพียงอย่างเดียวไม่สามารถที่จะใช้ประมาณราคาของเพชรได้  เพราะ ราคาของเพชร ราคารับซื้อเพชรขึ้นอยู่กับปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความบริสุทธิ์และความสวยงามของเพชร 4 ประการคือ สี ขนาด สะอาด และเจียระไน สิ่งเหล่านี้  จะเป็นดัชนีสำคัญที่ทำให้เพชรน้ำหนักเท่ากัน  แต่ราคาต่างกันราวกับมาจากคนละโลก

และทั้งหมดนี้คือ เรื่องราวดีดีของเพชร  ที่หลายๆคนยังไม่รู้ คราวนี้คงเข้าใจกันแล้วว่า เพชรกะรัต คืออะไร

Tel: 099-416-1799

Line : @rolex99

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top